Lĩnh vực
Kiểm soát côn trùng
Dịch vụ gia tăng
Bách khoa côn trùng
Vì sao chọn PCS

Quản Lý Dịch Hại Tổng Hợp (IPM): Bí Quyết Đuổi Côn trùng gây hại Khỏi Khách Sạn Của Bạn Mùa Hè Này

Mùa hè đang đến gần, các Khách sạn trên khắp cả nước đã sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm trong năm, với hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đang đặt chỗ nghỉ ngơi để tìm kiếm một khách sạn thoải mái giúp họ thư giãn. Không chỉ du khách mới có nhu cầu tìm kiếm nơi nghỉ ngơi mát mẻ - các loài côn trùng gây hại cũng thế.
Quản Lý Dịch Hại Tổng Hợp (IPM): Bí Quyết Đuổi Côn trùng gây hại Khỏi Khách Sạn Của Bạn Mùa Hè Này

Nhiệt độ tăng cũng đồng nghĩa với hoạt động của côn trùng, động vật gây hại tăng theo. Để kiểm soát chúng hiệu quả, bắt buộc bạn phải xây dựng một chương trình Quản lý Dịch Hại Tổng Hợp (IPM) vững chắc. IPM không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát dịch hại truyền thống; thay vì chỉ dựa vào hóa chất để xua đuổi hoặc tiêu diệt, IPM tập trung vào các kỹ thuật không hóa chất như ngăn chặn xâm nhập, vệ sinh và bảo trì cơ sở vật chất để loại trừ côn trùng một cách chủ động. 

Một kế hoạch IPM hiệu quả cũng đòi hỏi chuyên môn khoa học cao, bao gồm kiến thức về sinh học, hành vi của côn trùng, và các giải pháp kiểm soát tối ưu nhằm thấu hiểu rõ hơn cách côn trùng xâm nhập và chủ động phòng ngừa.

Để đảm bảo kế hoạch IPM của bạn đạt hiệu quả tối đa, hãy chắc chắn rằng nó bao gồm những điều sau:

  • Đối tác thực hiện dịch vụ kiểm soát côn trùn gây hại cho bạn: Mối quan hệ của bạn với nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát côn trùng gây hại sẽ vượt qua trạng thái nhà cung cấp thông thường. Nhà cung cấp dịch vụ diệt, kiểm soát côn trùng gây hại của bạn phải là đối tác dành thời gian để thiết kế chương trình IPM đặc biệt cho tài sản của bạn, điều chỉnh kế hoạch theo thời gian khi áp lực côn trùng gậy hại và nhu cầu kiểm soát côn trùng gậy hại của bạn phát triển.
  • Trao quyền cho nhân viên: Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ quản lý dịch hại của bạn để tổ chức khóa đào tạo IPM cho nhân viên của bạn, vì họ cung cấp thông tin trực quan cho bạn  và thường là những người đầu tiên nhìn thấy các vấn đề về dịch hại xung quanh cơ sở kinh doanh. Bằng cách tổ chức khóa đào tạo IPM, nhân viên của bạn sẽ hiểu rõ hơn về chương trình IPM cũng như vai trò của họ trong việc ngăn chặn và kiểm soát hoạt động của côn trùng gây hại tại khách sạn của bạn.
  • Phòng ngừa không dùng hóa chất: Việc ngăn chặn và bảo trì cơ sở đóng vai trò quan trọng trong chương trình IPM của bạn để giúp ngăn ngừa côn trùng xâm nhập vào tòa nhà. Các kỹ thuật phổ biến bao gồm bịt kín tất cả các vết nứt và kẽ hở bằng chất trám kín chịu được thời tiết, bịt mọi lỗ trên tường bên ngoài, dán thêm lớp chống chịu thời tiết xung quanh cửa sổ và lắp đặt các tấm quét cửa để hạn chế khoảng trống dưới cửa ra vào. Bạn cũng có thể cân nhắc việc lắp rèm chắn gió và làm việc với chuyên gia kiểm soát côn trùng để có hướng tư vấn phù hợp.
  • Chế độ vệ sinh: Vệ sinh là một thành phần quan trọng của IPM giúp quản lý hoạt động của côn trùng. Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát côn trùng gậy hại của bạn để thiết lập chế độ vệ sinh nghiêm ngặt bao gồm các khu vực trong nhà và ngoài trời. Bên trong, bảo quản thực phẩm trong khu vực ăn sáng tự chọn cho phù hợp và bảo quản trong hộp kín. Làm sạch vết tràn và mảnh vụn ngay lập tức. Ở ngoài trời, hãy thường xuyên kiểm tra sân vườn và bãi đậu xe để tìm rác hoặc nước đọng có thể thu hút côn trùng. Hãy cân nhắc việc sử dụng chất tẩy rửa hữu cơ để phá vỡ các phân tử mùi hôi tạo ra mùi thu hút côn trùng trong thùng rác của bạn, thùng rác này cũng nên được đặt càng xa tòa nhà càng tốt.
  • Hóa chất là giải pháp cuối cùng: Trong khi IPM tập trung vào việc chủ động phòng ngừa thay vì sử dụng hóa chất phản ứng, một số vấn đề về côn trùng có thể yêu cầu sử dụng hóa chất có mục tiêu. Đối tác IPM của bạn chỉ nên sử dụng hóa chất khi tất cả các phương pháp chủ động, không dùng hóa chất khác đã hết. Sau khi điều trị nhắm mục tiêu, đối tác của bạn nên tiếp tục sử dụng các phương pháp không dùng hóa chất và theo dõi hiệu quả của chương trình.

Bây giờ bạn đã hiểu cơ bản về IPM, đây là những lời khuyên cụ thể hơn về hai loài gây hại phổ biến trong mùa hè: kiến, rệp giường và muỗi.

Kiến

Kiến thường được coi là loài gây hại khó chịu nhất vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và gây hư hại cấu trúc. Xu hướng xâm chiếm quần thể đông đúc của chúng cũng khiến chúng cực kỳ khó quản lý. Nếu nhà bạn đang có kiến xâm nhập, hãy làm việc với nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát côn trùng gậy hại để xác định loài kiến trên đất của bạn. Việc xác định chính xác loài kiến là rất quan trọng vì chương trình điều trị hoàn toàn phụ thuộc vào loài kiến. Tuy nhiên, bạn không nên đợi cho đến khi thấy hoạt động của kiến để xử lý tình huống – có rất nhiều cách để bạn có thể chủ động ngăn chặn kiến xâm nhập vào tòa nhà của mình, bao gồm:

  • Cắt tỉa thảm thực vật và cành cây, đồng thời loại bỏ bất kỳ cây hoặc cành cây nào đã chết hoặc bị bệnh để tạo ra một vùng đệm 40-50 cm xung quanh chu vi tòa nhà của bạn.
  • Kiểm tra việc quét cửa, tấm chắn thời tiết và màn cửa sổ để đảm bảo chúng ở tình trạng tốt trong toàn bộ khách sạn.
  • Bịt kín tất cả các vết nứt và kẽ hở trên các bức tường bên ngoài của khách sạn để ngăn kiến xâm nhập mà không bị phát hiện.
  • Làm sạch tất cả thức ăn và đồ uống tràn ra càng sớm càng tốt cả trong nhà và ngoài trời vì các mảnh vụn và chất cặn bã là chất thu hút kiến và các loài gây hại khác.

Muỗi

Muỗi không chỉ gây khó chịu; chúng gây ra những mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng cho khách của bạn. Vết muỗi đốt có thể nguy hiểm vì chúng có khả năng truyền vi rút West Nile, sốt xuất huyết và vi rút Chikungunya mới được phát hiện gần đây, cùng với các tình trạng khác gây viêm não hoặc sưng não. Các cách giúp bảo vệ khách khỏi muỗi bao gồm:

  • Loại bỏ mọi nguồn nước đọng, chẳng hạn như máng xối, bồn tắm cho chim và chậu cây – muỗi chỉ cần 5 đến 8 cm nước để sinh sản.
  • Kiểm tra lưới cửa sổ để đảm bảo chúng vừa khít và không có lỗ thủng.
  • Lắp đặt cửa tự động tại các lối vào khách sạn của bạn và sử dụng cửa đôi tại các lối vào đông đúc nhất.
  • Xử lý các khu vực sinh sản (và đôi khi là thảm thực vật) xung quanh khu nhà. Điều này có thể làm giảm đáng kể số lượng muỗi.
  • Bằng cách thiết lập kế hoạch IPM mạnh mẽ và làm theo những lời khuyên này để chủ động ngăn chặn kiến và muỗi, bạn sẽ giúp đảm bảo khách sạn của mình sẵn sàng chào đón nồng nhiệt cho du khách vào mùa hè này – và mở cửa cho các loài gây hại khó chịu.

Mẹo bảo trì và phòng ngừa

Rệp là mối lo cố hữu của ngành khách sạn. Những loài gây hại nhất thời này có thể xâm nhập vào hành lý, quần áo và thậm chí cả cơ thể của khách suốt cả năm. Chỉ cần bỏ sót một con rệp cái, khách sạn của bạn có thể bị lây nhiễm bởi hơn 300 con trưởng thành và 1.000 quả trứng chỉ sau ba tháng. Những loài gây hại này sẽ không chỉ gây khó chịu cho khách hàng của bạn mà còn nhanh chóng làm hoen ố danh tiếng khó kiếm được của bạn. 

Dưới đây là một số mẹo để phát hiện dấu hiệu xâm nhập của chúng:

Rệp sống về đêm và khó phát hiện vào ban ngày. Hãy yêu cầu nhân viên của bạn để ý những vết bẩn nhỏ như mực hoặc lớp da bong tróc trên các thẻ và đường nối nệm, giữa hoặc bên dưới đệm đồ nội thất và phía sau đầu giường trong công việc dọn phòng hàng ngày của họ. Nếu bạn phát hiện thấy rệp hoặc có dấu hiệu hoạt động, nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát côn trùng gậy hại có thể khuyên bạn thực hiện các bước sau:

  • Di chuyển đồ đạc trong phòng như bàn ghế vào giữa phòng và lật chúng lại.
  • Giữ nguyên trạng thái của phòng khi phát hiện dấu hiệu của rệp giường – không điều chỉnh nhiệt độ hoặc cố gắng dọn phòng.
  • Loại bỏ mọi vật dụng khỏi tường và đặt ở giữa phòng.

Cuối cùng, nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát côn trùng gậy hại của bạn có thể đề xuất một số lựa chọn dịch vụ khác nhau để loại bỏ tận gốc rệp ra khỏi khách sạn. Điều này có thể bao gồm hút bụi, xử lý nhiệt và/hoặc xử lý cặn có mục tiêu. Để đảm bảo rệp không di chuyển sang các phòng liền kề, nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát côn trùng gậy hại có nghiệp vụ và chuyên môn để gúp bạn giải quyết hoàn toàn vấn đề này.

Tác giả:PCS
Đã copy link
Bài viết liên quan
Quản lý dịch hại tổng hợp IPM trong ngành chế biến thực phẩm
Chế biến thực phẩm

Quản lý dịch hại tổng hợp IPM trong ngành chế biến thực phẩm

Kiểm soát dịch hại trong ngành chế biến thực phẩm là rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Dưới đây là một số khuyến nghị để kiểm soát dịch hại tổng hợp trong ngành chế biến thực phẩm
Dịch vụ kiểm soát dịch hại tổng hợp IPM trong ngành thực phẩm đồ uống
Nhà hàng F&B

Dịch vụ kiểm soát dịch hại tổng hợp IPM trong ngành thực phẩm đồ uống

Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) là một cách tiếp cận nhấn mạnh vào việc ngăn ngừa dịch hại phi hóa học, tập trung vào bảo trì và vệ sinh cơ sở trước khi xem xét các lựa chọn hóa học để quản lý dịch hại.
Tổng quan về tiêu chuẩn HACCP trong ngành chế biến thực phẩm
Chế biến thực phẩm

Tổng quan về tiêu chuẩn HACCP trong ngành chế biến thực phẩm

HACCP là viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Points, là một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được sử dụng trên toàn cầu để đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm thực phẩm
8 điều có thể khiến cửa hàng của bạn dễ bị côn trùng gây hại hơn
Trung tâm thương mại & Bán lẻ

8 điều có thể khiến cửa hàng của bạn dễ bị côn trùng gây hại hơn

Không ai muốn côn trùng trong một cơ sở bán lẻ. Chủ sở hữu và người quản lý sự có mặt của chúng, nhân viên không muốn có đồng nghiệp là nó và khách hàng chắc chắn không muốn trải nghiệm mua sắm của họ bị hủy hoại. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể giúp ngăn chặn các loài gây hại như gián, chuột, ruồi và những loài khác xâm nhập vào cửa hàng của bạn ngay từ đầu? Bước đầu tiên là học cách giúp ngăn chặn chúng.
11 Dấu hiệu nhận biết côn trùng gây hại đang xâm nhập văn phòng của bạn
Văn phòng

11 Dấu hiệu nhận biết côn trùng gây hại đang xâm nhập văn phòng của bạn

Bạn thấy côn trùng trong văn phòng của mình? Chúng ta đang nói về các loài côn trùng gây hại thực sự, giống như các loại sinh vật đáng sợ bò xung quanh, vo ve xung quanh, gây thiệt hại và có thể mang mầm bệnh gây bệnh. Loại côn trùng gây hại có thể làm gián đoạn quy trình làm việc, giảm năng suất và gây hại cho danh tiếng nghề nghiệp của bạn.
Tổng quan về tiêu chuẩn BRC (British Retail Consortium)
Chế biến thực phẩm

Tổng quan về tiêu chuẩn BRC (British Retail Consortium)

Tiêu chuẩn BRC (British Retail Consortium) là một tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và chất lượng của Vương quốc Anh, được thiết kế để đảm bảo rằng các nhà sản xuất thực phẩm đáp ứng các yêu cầu an toàn thực phẩm và chất lượng cụ thể.
Đuổi gián ra khỏi bệnh viện của bạn
Bệnh viện & Phòng khám

Đuổi gián ra khỏi bệnh viện của bạn

Mọi người mong đợi bệnh viện là nơi định nghĩa của sự sạch sẽ, và đúng như vậy. Duy trì môi trường vô trùng cho tất cả bệnh nhân - đặc biệt là những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại - là vô cùng quan trọng và các loài côn trùng gây hại như gián là mối đe dọa đối với môi trường chăm sóc đó.
Tại sao phòng khám Bác sĩ Nên Xem xét Quản lý Dịch hại Tổng hợp
Bệnh viện & Phòng khám

Tại sao phòng khám Bác sĩ Nên Xem xét Quản lý Dịch hại Tổng hợp

Từ phòng chờ đến phòng khám, bệnh nhân mong đợi không gian sạch sẽ, hợp vệ sinh khi họ đến thăm khám tại văn phòng bác sĩ của bạn. Họ muốn cảm thấy thoải mái và giống như được chăm sóc kỹ lưỡng khi ở đó. Điều đó có nghĩa là họ không muốn nhìn thấy côn trùng gây hại.